Think Big – Adapt fast – Start small
(Nghĩ lớn – Thích nghi nhanh- Bắt đầu từ những việc nhỏ)
Nghĩ lớn
Trước xu hướng môi trường kinh doanh không ngừng vận động và biến đổi, với phương châm “Thay đổi để bứt phá”, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) đã “Nghĩ lớn” về những bước đi vững chắc nhằm hướng đến mục tiêu đạt được tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của VietABank. Xây dựng VietABank hoạt động ngày càng vững mạnh, uy tín và năng suất lao động cao nhất, phấn đấu trở thành ngân hàng thuộc Top 10 các Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam có năng suất lao động cao nhất và thu nhập tốt nhất, tiến tới đáp ứng các tiêu chí chỉ số đánh giá của Hiệp hội Nhân sự Châu Á Thái Bình Dương để đạt được giải thưởng Vinh danh Ngân hàng có môi trường làm tốt nhất . Cho nên, từ “Nghĩ lớn”, chúng ta có thể liên tưởng tới câu nói của nhà triết gia Emerson: “Những người vĩ đại là những người hiểu được rằng chính suy nghĩ mới thống trị thế giới”. Việc chúng ta luôn “Nghĩ lớn” sẽ giúp tổ chức thành công và thực tế đã cho thấy rằng, thành công chỉ đến với những người không bao giờ ngừng “Nghĩ lớn” về những mục tiêu lớn hơn, những ý tưởng sáng tạo, những phương án và kế hoạch kinh doanh đột phá để tăng tính hiệu quả cho công việc, đem lại thành công cho tổ chức.
Thích nghi nhanh
Trong thời đại thế giới phẳng, với sự bùng nổ và phát triển về mặt công nghệ, xu hướng hoạt động kinh doanh không còn bị giới hạn trong phạm vi một khu vực, một quốc gia mà giữa các nước trên thế giới có sự kết nối chặt chẽ. Cho nên, bên cạnh việc “Nghĩ lớn”, VietABank cần phải “Thích nghi nhanh” với những yêu cầu về đổi mới tư duy, cải tiến mô hình hoạt động kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa loại hình sản phẩm dịch vụ, ứng dụng công nghệ hiện đại vào các loại hình sản phẩm dịch vụ, và đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày càng cao và thông minh hơn,… Tuy nhiên, để thực hiện tốt những điều này, con người là một trong những yếu tố đóng vai trò then chốt quyết định sự thành công của tổ chức. Vậy con người chúng ta cần phải làm gì?
Bắt đầu từ những việc nhỏ
Hiện nay, tại nhiều tổ chức vẫn cho rằng tiếp nối việc “Nghĩ lớn” là phải thực hiện những mục tiêu, dự án lớn nhưng đôi khi hiệu quả đem lại không cao, thời gian thực hiện bị kéo dài, tốn nhiều chi phí, trong khi đó, môi trường kinh doanh luôn thay đổi mỗi ngày với tốc độ rất nhanh so với những gì họ dự tính. Như nhà tỷ phú Bill Gates đã từng nói: “Hầu hết mọi người đánh giá quá cao những gì họ có thể làm trong một năm và đánh giá thấp những gì họ có thể làm trong mười năm”. Cho nên, để đạt được thành công như những gì chúng ta “Nghĩ lớn”, ngoài khả năng “Thích nghi nhanh”, chúng ta nên chia những mục tiêu/kế hoạch lớn thành những nhiệm vụ nhỏ và bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, cụ thể như là học tập, trao dồi kiến thức/kỹ năng và hoàn thiện năng lực bản thân.
Trong quá trình học tập, chúng ta cũng phải bắt đầu học từ những việc hoặc vấn đề nhỏ và đơn giản nhất. Tích cực nhận diện những lổ hỏng năng lực bản thân để bù đắp kịp thời và hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường văn hóa học tập tích cực, năng động mỗi ngày dưới nhiều hình thức và phương tiện khác nhau. Kết quả tích tụ từ quá trình học tập những việc nhỏ sẽ giúp chúng ta có đầy đủ năng lực và tự tin ứng phó với mọi tình huống, và từ đó, chúng ta đã có bước đầu thành công. Trên thực tế, nếu chúng ta nhìn vào hầu hết các doanh nghiệp thành công trên thế giới như: Apple, Dell, Amazon, Google v.v., tất cả họ đều bắt đầu nhỏ.
Như vậy, với phương châm “Nghĩ lớn – Thích nghi nhanh – Bắt đầu từ những việc nhỏ”, chúng ta có thể hoàn toàn tự tin xây dựng được nền tảng vững chắc giúp cho VietABank ngày càng phát triển vững mạnh, uy tín, vươn cánh bay xa mang theo một niềm tin về một tương lai thịnh vượng.
Khối Quản trị Nguồn Nhân lực - Ngân hàng TMCP Việt Á